‘Ready, Set, Love เกมชนคนโสด’ ทะยานสู่อันดับ 2 ของโลก ชวนเจาะประเด็นสะท้อนสังคมที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง จากมุมมองของผู้กำกับ เสือ-ยรรยง คุรุอังกูร

กระแสดีสนั่นโลกโซเชียลกับซีรีส์ Ready, Set, Love เกมชนคนโสด ที่ไม่ได้มีดีแค่พล็อตเรื่องสุดล้ำและรอมคอมสีสด แต่ยังเผยให้เห็นแง่มุมที่ไม่อาจมองข้าม บอกเล่าผ่านรายการเกมโชว์ในโลกคู่ขนานที่เหล่าหญิงสาวต้องลงสนามแข่งขันเพื่อเอาชนะใจชายหนุ่ม ซึ่งเมื่อพิจารณาลึกลงไปกว่าอรรถรสที่เรื่องนี้มีให้อย่างเต็มอิ่มแล้ว ผู้ชมจะได้พบกับเกร็ดต่างๆ ที่แฝงแง่คิดสะท้อนปัญหาใกล้ตัวในปัจจุบัน สร้างแรงกระเพื่อมให้ซีรีส์โรแมนติก-คอมเมดี้ เรื่องนี้ดึงดูดใจผู้ชมจนสามารถคว้าอันดับที่ 2 ของโลกบนชาร์ต Netflix Top 10 Global Non-English TV สำหรับซีรีส์ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ รวมถึงติดอันดับ Top 10 หมวดทีวี ใน 26 ประเทศทั่วโลก เช่น บราซิล เม็กซิโก เปรู อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม รวมถึงประเทศไทย (สถิติอย่างเป็นทางการประจำสัปดาห์ที่ 19-25 ก.พ. 2567)

ในโอกาสนี้ Netflix จึงชวนผู้กำกับ เสือ-ยรรยง คุรุอังกูร มาพูดคุยถึงประเด็นต่างๆ ในหลากหลายมิติ พร้อมเล่าถึงเกร็ดเบื้องลึกที่ยังไม่เคยเปิดเผยมาก่อนเป็นครั้งแรก

ประเด็นสังคมเบื้องหลังฉากแสนหวาน ในช่วงแรกผู้ชมอาจดูซีรีส์แล้วหัวใจพองโตไปกับการตามหาความรักสุดเพอร์เฟกต์ ที่ในโลกคู่ขนานนิยามว่าจะต้องเป็นความรักของชายหญิงเท่านั้น นั่นจึงเป็นที่มาของรายการ Ready, Set, Love แต่เมื่อเนื้อเรื่องเริ่มเข้มข้นขึ้นผู้ชมจะได้พบกับหลังม่านรายการที่เต็มไปด้วยความไม่โปร่งใสของระบบ แม่ที่ไม่ได้จำยอมยกลูกชายให้เป็นสมบัติของชาติ ความไม่เท่าเทียมในกระบวนการคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันในรายการที่แสดงให้เห็นถึงระบบชนชั้น อีกทั้งยังมีมือที่มองไม่เห็นคอยชักใยให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่ตนต้องการโดยอาศัยอำนาจ อิทธิพล และเงินทอง

ผู้กำกับ เสือ-ยรรยง คุรุอังกูร เล่าถึงแนวคิดเกี่ยวกับการสอดแทรกประเด็นปัญหาเหล่านี้ในซีรีส์ว่า “โจทย์ของเราคือการสร้างซีรีส์โรแมนติกคอมเมดี้ ทีมผู้สร้างจึงตกลงเลือกเล่าประเด็นละเอียดอ่อนเหล่านี้ให้เข้าใจง่ายที่สุด มุมมองการนำเสนอต่างๆ ผ่านปัญหาที่ตัวละครพบเจอจึงเป็นเรื่องที่คนไทยคุ้นชินในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างการปกครอง ทุนนิยม นโยบายชวนฝันจากรัฐบาล ปัญหาครอบครัว ความหลากหลายทางเพศ ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ผ่านโลกที่ผู้หญิงมีจำนวนมากกว่าผู้ชาย”

อิสรภาพ คืออภิสิทธิ์ราคาแพงในโลกคู่ขนาน โลกที่ผู้ชายมีสถานะเป็น ‘สมบัติของชาติ’ ถูกเลี้ยงดูในฟาร์มอาจดูเหมือนว่าพวกเขาได้รับการปฏิบัติอย่างดีเลิศ แต่แท้จริงแล้วพวกเขากลับไม่มีเสรีภาพที่จะเลือกอะไรในชีวิตตนเองได้เลย แม้กระทั่งหญิงสาวที่จะมาเป็นคู่ครอง ซึ่ง เสือ-ยรรยง ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ไว้ว่า “อิสรภาพคือประเด็นหลักๆ ที่ผมอยากให้คนดูนึกถึงเมื่อดูซีรีส์เรื่องนี้ ผมอยากทำให้ตัวละครได้สำรวจตัวเอง และได้ตัดสินใจเลือกในทางที่ตัวเองต้องการจริงๆ นั่นแหละคืออิสรภาพ อย่างช่วงท้ายของเรื่องที่ตัวละครมีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองได้เลือกจริงๆ โดยไม่ต้องมีการแข่งขันใดๆ”

ความหมายลึกซึ้งของชื่อตัวละคร ซีรีส์ Ready, Set, Love เกมชนคนโสด เต็มไปด้วยความหมายลึกซึ้งให้ได้ขบคิดมากกว่าแค่ที่เห็น แน่นอนว่าชื่อของเหล่าตัวละครก็ต้องมีที่มาน่าสนใจไม่แพ้กัน เสือ-ยรรยง เผยว่า ชื่อตัวละคร ‘เดย์’ นั้นมาจาก ‘Wednesday’ หรือวันพุธ เพราะมาจากวันหยุดที่แม่ของเธอจะได้หยุดงานมาอยู่กับลูกสาว หรือ ‘ซัน’ ที่ไม่ได้แปลว่าพระอาทิตย์ แต่เป็น ‘Son’ ที่แปลว่าลูกชาย เหมือนเป็นตัวแทนของลูกชายบนโลกที่เหลืออยู่น้อยนิด พ่อของเขาจึงมอบชื่อนี้ให้ด้วยความภูมิใจ และชื่อของหนุ่มน้องเล็กอย่าง ‘เปเปอร์’ ที่แปลว่ากระดาษ ผู้กำกับเสือ-ยรรยงกล่าวว่า เขาเหมือนกระดาษสีขาวที่รอคนเอาสีสันสดใสมาระบายให้ และหมายถึงกระดาษที่สามารถพับเป็นนกหรือปลา เพื่อที่จะได้ว่ายน้ำหรือโบยบินไปบนท้องฟ้าได้อย่างอิสระเหมือนในเพลง Beyond The Wall ที่เขาชอบฟังนั่นเอง

ร่วมค้นหาความหมายเบื้องลึกที่มาพร้อมสีสันสดใส! ในซีรีส์ Ready, Set, Love เกมชนคนโสด รับชมได้แล้ววันนี้กว่า 190 ประเทศทั่วโลกที่ Netflix เท่านั้น!