ดารารุ่นใหญ่ “อาวอ จิราวัฒน์” โล่งรอดคดีหมิ่น

วันที่ 22 กันยายน พศ.2566 ศาลจังหวัดนนทบุรี ผู้พิพากษาได้ออกนั่งพิจารณาอ่านคำพิพากษา คดีที่นางสาวจัญจุรา คงเจริญสุข โจทก์ ฟ้องนายกนก รัตน์วงศสกุล กับพวกรวม 17 คนเป็นจำเลย ข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา คดีหมายเลขดำที่ อ.231/2563 โดยศาลพิพากษายกฟ้องจำเลยที่เหลือทั้งหมด

สืบเนื่องจากก่อนสืบพยานโจทก์มีการถอนฟ้องจำเลยบางส่วนแล้ว เพราะตกลงกันได้แล้ว เหลือจำเลยบางคนที่ต่อสู้คดีต่อ จำเลยที่เหลือให้การปฏิเสธต่อสู้คดี จนวันนี้ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดนนทบุรี ได้มีคำพิพากษาในส่วนจำเลยที่เหลือว่าการแสดงความคิดเห็นของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเช่นเดียวกับโจทก์ มิใช่การยืนยันข้อเท็จจริง จึงไม่ได้ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย พยานหลักฐานโจทก์จึงไม่อาจรับฟังได้ว่าจำเลยที่เหลือกระทำผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

นายกิตติวัฒน์ จำเลยที่ 16 กล่าว “เป็นความยากลำบากที่จำต้องต่อสู้คดี และเป็นภาระกับตนเป็นอย่างยิ่ง ต้องหายืมหลักทรัพย์มาทำเรื่องประกันตัว โชคดีที่ศาลกรุณาให้ตนใช้สิทธิ์จำเลยต่อสู้อย่างเต็มที่ จนศาลมีคำพิพากษายกฟ้องแล้วในวันนี้”

ทนายวันนที กล่าว “ประชาชนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นได้โดยสุจริต โดยเฉพาะความคิดเห็นทางการเมืองตามที่ศาลท่านได้พิพากษาไว้ และไม่ใช่เป็นการยันข้อเท็จจริง ตนเห็นด้วยต่อคำพิพากษานี้ ขอบคุณพี่น้องทนายในคดีนี้ที่ช่วยเหลือกัน”

คดีนี้มีดารานักแสดงที่โดนฟ้องร่วมกับนายกนก พิธีกร อยู่ด้วยคือนายจิราวัฒน์ โดยได้กล่าวว่า “นับตั้งแต่ปี 2563 ถึง 2566 ตนรู้สึกลำบากใจมาก ยิ่งก่อนสืบพยานจำเลยคนอื่นๆ ยอมจ่ายเงินให้โจทก์ จนมีการถอนฟ้องจำเลยคนอื่นๆ แต่ตนยังเชื่อ และได้พยายามพิสูจน์ตนเองในชั้นศาล ยืนยันในความบริสุทธ์ ต่อสู้คดีจนเหลือตนและจำเลยอีก 3 คน วันนี้ ศาลได้พิพากษายกฟ้องตนว่า ตนมีสิทธิ์โต้แย้งคัดค้านโจทก์ทางการเมืองเช่นเดียวกับโจทก์ และไม่เป็นการยันข้อเท็จจริง จึงไม่เป็นการหมิ่นประมาท พิพากษายกฟ้อง นับเป็นความกรุณาเป็นที่สุด ขอขอบคุณผู้พิพากษาและองค์คณะ ขอบคุณทนายความ และพยานทุกคน จึงขอฝากไว้เป็นวิทยาทาน โปรดระมัดระวังการแสดงความคิดเห็นทางสังคมออนไลน์ เนื่องจากมีคนถูกฟ้องเช่นนี้ อยู่ที่ศาลนี้เป็นจำนวนมาก และอยากให้นำคำตัดสินคดีนี้เป็นแนวทางในการสู้คดีอื่นๆ เพราะศาลท่านได้วินิจฉัยเป็นประโยชน์ต่อสังคมโซเชียลมีเดียเป็นอย่างยิ่ง”