ศาลสั่งจำคุก "หมอของขวัญ" กรณีหมิ่นประมาท "แซน วิศาพัช"

จากกรณีที่ “แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์” ฟ้องหมิ่นประมาท “หมอของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์” เรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท จากเหตุการณ์ถูกหมอของขวัญไลฟ์สดวิจารณ์การเสียชีวิตของดาราสาว “แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์” พร้อมเล่านิทาน ทำให้ตนเองได้รับความเสื่อมเสีย เข้าข่ายหมิ่นประมาท

โดยวันนี้ 19 ก.ย.66 ศาลอาญาธนบุรี ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่นาย วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ “แซน วิศาพัช” เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พญ.ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ หรือ หมอของขวัญ ในคดีหมิ่นประมาทฯ กรณีไลฟ์สดวิจารณ์การเสียชีวิตของดาราสาว “แตงโม นิดา” พร้อมเล่านิทานทำให้โจทก์ได้รับความเสื่อมเสีย โดยเรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 , 393 เป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมาย หลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุด ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาเป็นการกระทำหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 2 ปีและปรับกระทงละ 120,000 บาท จำเลยรับว่าโพสต์ข้อความและไลฟ์สดจริงเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละหนึ่งในสาม คงจำคุกจำเลยกระทงละ 1 ปี 4 เดือน ปรับกระทงละ 80,000 รวมจำคุก 2 ปี 8 เดือนและปรับ 160,000 บาท

จำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ห้ามจำเลยโพสต์ข้อความใดใดในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับโจทก์ทั้งในทางตรงและทางอ้อม ภายในระยะเวลารอการลงโทษ หากไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29,30 กลับให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาทั้งหมดในบัญชีเฟซบุ๊กของจำเลยที่ว่า Doctorkatekate เป็นเวลา 15 วัน ด้วยค่าใช้จ่ายของจำเลย ส่วนคำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก ส่งคำขอให้นับโทษจำคุกในคดีนี้ต่อจากโทษจำคุกในคดีหมายเลขดำที่ อ.1770/2565 ของศาลอาญามีนบุรี เนื่องจากคดีนี้ศาลรอการลงโทษ จึงไม่อาจนับโทษต่อได้ให้ยกคำขอในส่วนนี้

Cr. ig : @doctorkatekate @sanddsandd

#หมอของขวัญ #แซนวิศาพัช #ข่าวดารา #ข่าวบันเทิง #สยามดารา #siamdara