"เปิ้ล นาคร" ป่วยหูดับเฉียบพลัน แพทย์แนะสังเกตุอาการก่อนเสี่ยงหูดับตลอดชีวิต

เปิ้ล นาคร ศิลาชัย นักแสดง นักธุรกิจ พิธีกรฝีปากกล้า ที่ปัจจุบันหลายคนรู้จักเขาในฐานะนักกีฬาเจ็ตสกี ควงคู่มากับลูกชายคนเก่งอย่าง น้องออก้า นครา ศิลาชัย ในรายการ “ Rise & Shine ชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา “ ทางพีพีทีวี ช่อง 36 โดย เปิ้ล นาคร เล่าถึงประสบการณ์จากปัญหาโรคหูดับเฉียบพลันในช่วงที่เขาต้องลงแข่งขันเจ็ตสกี ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ขณะที่แพทย์แนะนำให้สังเกตุอาการก่อนเกิดความเสี่ยงรุนแรงอาจถึงขั้นหูดับตลอดชีวิต

ในฐานะนักกีฬาเจ็ตสกี เปิ้ล นาคร ต้องเดินทางไปแข่งขันที่ต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ จนส่งผลให้มีอาการหูดับเฉียบพลันในที่สุด เขาเล่าว่าอาการนี้มีผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันด้วย เช่น เวลาที่ขับรถก็ไม่ได้ยินเสียงแตร หรือเสียงรอบข้าง ทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายได้ เขาจึงรีบไปพบแพทย์เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษา และปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ด้าน นายแพทย์ เอกรินทร์ อชะปาละศิริ แพทย์โสต ศอ นาสิกวิทยา โรงพยาบาลกรุงเทพ อธิบายถึงโรคหูดับเฉียบพลันว่า เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนในทุกช่วงวัย แต่ส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มอายุ 40 – 50 ปี โรคนี้เกิดจากหูชั้นในที่มีหน้าที่รับเสียงมีประสิทธิภาพเสื่อมลง โดยคนไข้สามารถสำรวจอาการได้ด้วยตนเอง เช่น เปิดเสียงโทรศัพท์ และทดสอบการได้ยินด้วยหูทั้งสองข้าง หากแต่ละข้างได้ยินเสียงไม่เท่ากันก็อาจมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหูดับเฉียบพลันได้

โรคนี้มักเกิดกับคนที่มีภาวะความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ จนเกิดความผิดปกติในร่างกายโดยเฉพาะกับหลอดเลือด เช่น เมื่อหลอดเลือดตีบ หรือปิดไป ก็จะทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี และอาจทำให้เกิดปัญหาหูดับเฉียบพลันได้ หากไม่ได้รับการรักษาอาจจะเสี่ยงเป็นโรคหูดับตลอดชีวิต ดังนั้นเมื่อรู้สึกว่าประสิทธิภาพการได้ยินลดลงควรรีบมาพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

ติดตามชมเรื่องราวสุขภาพจากประสบการณ์ตรงของ “เปิ้ล นาคร ศิลาชัย” และ “ออก้า นครา ศิลาชัย” พร้อมรู้จักกับโรคหูดับเฉียบพลันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในเครือ BDMS ในรายการ “Rise & Shine ชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา” วันเสาร์ที่ 16 กันยายน นี้ เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ทางพีพีทีวี ช่อง 36