“นิ้น” พิทฐิยาภรณ์ นำคำดูถูกสร้างพลังขับเคลื่อนสวมมงกุฏเวทีมิสเแกรนด์จันทบุรี

คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้ ทุกคนสามารถขีดเส้นทางเดินให้กับตัวเอง บางคนเลือกที่จะเดินตามความฝัน ในขณะที่บางคนต้องพยายามทำให้ฝันเป็นจริง เพราะคำดูถูก และถูกมองด้วยสายตาเหยียดหยาม

“นิ้น” พิทฐิยาภรณ์ พงษ์สวัสดิ์ เด็กสาวเมืองจัทบุรี ผู้มีความฝันอยากจะเป็น “นางงาม“ แต่กลับต้องประสบกับคำพูดจาดูถูก โดนบลูลี่ ว่าหน้าตา และรูปร่างแบบนี้ ผู้ที่ต้องเจอกับการบลูลี่ การดูถูก ว่ารูปร่าง หน้าตา แบบนี้ไม่มีทางที่จะก้าวขึ้นสู่เวทีประกวดได้
.
“นิ้น” เก็บเอาคำดูถูกเหล่านั้นให้กลายเป็นพลังใจ สร้างพลังขับเคลื่อนให้ตัวเองดีพอที่จะก้าวขึ้นสู่เวทีประกวดและเดินตามฝันในวัยเด็ก และ “นิ้ม”ก็พิสูจน์ให้เห็น ว่าคำดูถูกและการบลูลี่ที่ผ่านมา ทำให้เธอมีวันนี้ วันที่ได้ขึ้นเวที “สวมมงกุฏ” จากการประกวดรอบตัดสิน มิสแกรนด์จันทบุรี 2024 ณ เซ็นทรัลจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา และเป็นตัวแทนจังหวัดจันทบุรี ไปแข่งขันต่อ ในเวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024 ระหว่างวันที่ 3 มีนาคม-6 เมษายน 2567 เพื่อเฟ้นหามิสแกรนด์คนที่ 12 ในวันที่ 6 เมษายน 2567 ณ MGI HALL ชั้น 6 ศูนย์การค้า SHOW DC

ตัวแทนจังหวัดไปต่อในรอบประเทศ ถือเป็นก้าวแรกของ “นิ้ม” ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่มีอะไรที่เราจะทำไม่ได้ หากเราตั้งใจ และมุ่งมั่น ที่สำคัญไม่ทิ้งความอดทนไว้ระหว่างทาง !!!

ก่อนที่จะถึงเวลาไปต่อในรอบประเทศไทย มาฟังบทสัมภาษณ์“ น้องนิ้ม” ถึงการคว้าตำแหน่งใน ลบคำสบประมาทในวัยเด็กของเธอ

แรงบันดาลใจ หรือ เหตุผลในการตัดสินใจ ประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์
เคยถูกบูลี่ว่าอ้วน แล้วก็บ้านจนค่ะ เขาบอกว่าเราไม่สามารถเป็นนางงามได้

อะไรคือความสำคัญของการเป็นนางงาม
ถ้าตามบริบทเวทีแกรนด์ คือต้องมี 4B Beauty body brain business แต่มากกว่านั้นนิ้นมองว่าต้องมีความพยายามอดทน กับหลายเรื่อง และต้องพร้อมที่จะพัฒนาในทุกๆด้านเพราะนางงามในปัจจุบันไม่ใช่แค่ความสวยค่ะ

ถ้าได้เป็นมิสแกรนด์ไทยแลนด์ จะทำอย่างไรเพื่อแสดงให้เห็นว่า มิสแกรนด์ฯ เป็นองค์กรที่เสริมสร้างพลังและก้าวหน้า
“จริงๆ ณ เวลานี้ องค์กรมิสแกรนด์ ออแกไนซ์สเตชั่น เค้าเดินทางมา 1 ทศวรรษ แบบนี้คือเค้ารีบพิสูจน์อะไรหลายหลายอย่างต่อชาวโลกมามากมายแล้วค่ะถ้าวันนั้นนิ้นได้เป็นมิสแกรนด์ไทยแลนด์นิ้นจะทำหน้าที่ในบริบทของมิสแกรนด์ไทยแลนด์ให้เต็มที่ที่สุดคืออย่างหลักๆเลยคือเราจะไม่ทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียงไม่ว่าทางใดก็ตามค่ะ เราไปเป็นคนในองค์กรเค้าแล้ว เพราะฉะนั้นนโยบายของบริษัทคืออะไรเป้าหมายของบริษัทคืออะไรโจทย์ที่เราได้รับคืออะไรเราก็ทำตรงนั้นให้ดี สุดท้ายพวกนี้แหละค่ะมันจะไปเสริมสร้างพลังแล้วมันจะทำให้องค์กร แข็งแรงมากขึ้น ”

อะไรคืออุปสรรคที่สำคัญที่ผู้หญิงต้องเชิญ
“กรอบความเชื่อของสังคมเดิมๆ เช่น ขับรถเเบบนี้ผู้หญิงแน่เลย ไปเอากระโปรงมาใส่ เท่า อ่อนแออะไรแบบนี้ ”

เล่าเรื่องตอนที่คุณเคยรู้สึกอับอายที่สุด และเปลี่ยนมันเป็นพลังใจได้อย่างไร
“เคยทักไปขอสปอนเซอร์แล้วเขาตอบมาว่า หน้าแบบนี้นะจะเป็นนางงาม เอาไปก็ไม่ได้มงกุฏหรอก เป็นคำพูดที่ทำให้นิ้นรู็สึกหน้าชาแล้วก็อายมากที่สุดค่ะ ”

95% ของประเทศทั่วโลกมีผู้ชายเป็นผู้นำ โลกจะแตกต่างออกไปอย่างไรหากผู้หญิงได้เป็นผู้นำมากขึ้น
“จริงๆทุกวันนี้ทุกเพศมีสิทธิเท่าเทียมกัน ตามบริบทโลกที่มันเปลี่ยนในทุกวัน มันไม่เคยเกิดเป็น ที่ประจักษ์ต่อสังคม และที่นอกเหนือจากผู้นำ ก็คือความเป็นแม่ บางครอบครัว คนเป็นแม่คือเสาหลักของบ้านก็มี และนิ้นเห็นว่าคนเหล่านั้นทำหน้าที่ได้ดีไม่แพ้เพศอื่นค่ะ”

อยากจะบอก หรือมีวิธีโน้มน้าวใจคนที่คิดว่า ผู้หญิงไม่เหมาะเป็นผู้นำอย่างไร ให้เขาเปลี่ยนทัศนคติ
“ทำให้เค้าเห็นค่ะ นิ้น เชื่อว่าการกระทำมันจะพิสูจน์อะไรหลายหลายอย่างแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนะคะคือเราไม่สามารถเปลี่ยนใครได้ทั้งนั้นมันอยู่ที่ตัวเขาเลือกที่จะเชื่อถ้าเค้าตัดสินเราแบบนั้นไปแล้วหรือเค้าคิดแบบนั้นไปแล้วก็ขอให้เขาอยู่ในสังคมแบบนั้นต่อไปอย่างมีความสุขแล้วกันค่ะ”

ส่วนตัวมองว่าสังคมไทยมีปัญหาอะไรที่ควรได้รับการแก้ไขเป็นอันดับต้นๆ
“นิ้นว่า การศึกษาค่ะ เรื่องนี้สำคัญมาก คือ ในช่วงปีหลังๆ โดย เฉพาะปีที่เพิ่งผ่านการเลือกตั้งมาด้วย มันมีหลากหลายกลุ่มคนออกมาเรียกร้องเรื่องการศึกษาในหลากหลายรูปแบบมากๆ ไม่ว่าในเรื่องของระบบการศึกษาเอง ในเรื่องของการเข้าถึงการเรียนการสอนเดี๋ยวเรื่องความเหลื่อมล้ำคือคนมีเงินที่จะได้เรียนในสภาบันดีๆ มีสิทธิ์เลือก คือมันทำให้เราเห็นเลยว่าการศึกษาในประเทศเรามันยังไม่ดีพอและมันยังไม่สอดคล้องต่อยุคสมัยอีกด้วย เรื่องสำคัญมากๆ อีกหนึ่งเรื่องที่นิ้นว่าถ้าประเทศไทยทำได้เราจะน่าอยู่มากขึ้น บ้านเราจะได้เป็นบ้านเมืองที่น่าอยู่ ไม่ใช่น่าเที่ยวเพียงอย่างเดียวนั่น เรื่องของการจัดการขยะ ต่างๆ และการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมค่ะ คือ สังเกตมั้ยคะว่าฝรั่งจะชอบมาเที่ยวบ้านเรามากๆเพราะว่าเค้าบอกว่าเมืองไทยน่าอยู่เมืองไทยน่าอยู่แต่จริงๆ เค้าแค่มาเที่ยวเพียงแป๊บเดียวเท่านั้นไม่กี่วันเดี๋ยวเค้าก็กลับ เค้าเลยไม่รู้ว่าปัญหาในเรื่องของการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมบ้านเรามันเป็นปัญหาที่หนักมาก เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่อาศัยอยู่อย่างคนไทยเราเอง เราเห็นปัญหาเรื่องนี้มาตั้งแต่เด็กคือก่อนนิ้นจะเกิดอีก จนตอนนี้นิ้นได้เป็นมิสแกรนด์จันทบุรีแล้วก็ไม่เห็นว่าปัญหานั้นจะถูกจัดการได้เลย”

ถ้ามีโอกาสในการพูดกับผู้นำประเทศ อยากคุยกับเขาเรื่องอะไร
“จงฟังเสียงพี่น้อง ย้ำ!ว่าพี่น้อง ของคุณ

ประวัติพอสังเขป

ชื่อ นามสกุล พิทฐิยาภรณ์ พงษ์สวัสดิ์ ชื่อเล่น นิ้น

น้ำหนัก 56 ส่วนสูง 176 สัดส่วน 26-30-37

ภูมิลำเนา บุรีรัมย์

การศึกษา ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์/ อาชีพ ผู้สื่อข่าว

ความสามารถพิเศษ ร้องเพลง เต้น